• April 25, 2024
ชุดดับเพลิง

พามาดู ชุดดับเพลิง ชั้นนอกสุด นิยมทำจากวัสดุใด

การที่นักดับเพลิงจะเข้าไปควบคุมไฟไม่ให้ลุกลามบานปลายทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้างจำเป็นอย่างมากที่จะต้องสวมใส่ชุดดับเพลิงที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานออกแบบมาเพื่อป้องกันความร้อนและป้องกันอันตรายจากการดับเพลิง ชุดดับเพลิงโดยหลักๆ แล้วประกอบไปด้วยชั้นนอกสุด ชั้นตัวกั้นน้ำ ชั้นตัวกั้นความร้อนและชั้นในสุด ซึ่งวันนี้เราจะขอพูดถึงเฉพาะชั้นนอกสุดเพราะเป็นชั้นที่มีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากต้องสัมผัสกับความร้อนโดยตรง

ชุดดับเพลิงชั้นนอกสุด อย่างที่บอกว่าเป็นชั้นที่มีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากต้องสัมผัสกับความร้อนโดยตรงรวมทั้งเป็นส่วนที่แสดงถึงคุณสมบัติและความประณีตในการออกแบบด้วย โดยทั่วไปแล้วชุดดับเพลิงชั้นนอกสุดจะต้องมีคุณสมบัติหลักๆ 2 ประการคือ การต้านทานการลุกติดไฟจากการสัมผัสกับเปลวไฟ อีก 1 คุณสมบัติก็คือความสามารถในการป้องกันการเสื่อมหรือการฉีกขาด การสึกหรอของชั้นที่อยู่ข้างใน วัสดุที่ใช้ในการทดสอบ TPP ใช้ทดสอบความต้านทานการดูดซับน้ำอย่างไรก็ตามคุณภาพชั้นนอกสุดของชุดดับเพลิงนั้นจะต้องผ่านการทดสอบอีกอย่างคือความสามารถในการต้านทานความร้อนสูงและทนต่อการใช้งานที่สมบุกสมบันในพื้นที่อัคคีภัยด้วย สำหรับวัสดุที่ใช้ในการผลิตชั้นนอกสุดของชุดดับเพลิงที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ได้แก่

  • Nomex วัสดุนี้เป็นเส้นใย  Aramid โครงสร้างโมเลกุลจะมีลักษณะพิเศษซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านทานเปลวไฟในตัวของมันเอง
  • Nomex III วัสดุนี้เป็นเส้นใยผสมระหว่าง  Nomex 95% และ Kevlar 5%
  • Nomex Omega วัสดุนี้ใช้ผลิตชุดดับเพลิงเพื่อให้มีความต้านทานความร้อนสูงแต่จะไม่ทำให้ผู้สนใจเกิดความร้อนในขณะที่ปฏิบัติงานใช้เป็นส่วนประกอบทั้งสามชั้นของชุดดับเพลิงได้แก่ชั้นนอกสุดเป็นไฟเบอร์ Aramid  ชั้นตัวกั้นน้ำและชั้นตัวความร้อนเป็นเส้นใยย้อม  Z-200
  • PBI เป็นเส้นใยสังเคราะห์ผสมสามารถดับไฟได้ด้วยตัวของมันเอง แถมยังมีคุณสมบัติเป็นฉนวนต้านทานกันไหม้เตรียมเมื่อสัมผัสความร้อนที่ขีดสุดด้วย
  • PBO เป็นเส้นใยผสมเช่นเดียวกัน หาโดยผ่านการทดสอบการต้านทานการสึกหรอ มีความทนทานมากกว่า PBI 
  • Basofil เป็นเส้นใยผสมนิยมใช้ตามหน่วยงานดับเพลิงทั่วไปในยุโรปชั้นนอกสุดที่ผลิตด้วยเส้นใยนี้จะมีคุณสมบัติในการสกัดกั้นความร้อนหลายระดับที่เปลี่ยนแปลงไปมา มีน้ำหนักเบา เส้นใยชนิดนี้มีความทนทานและสวมใส่สบาย
  • Kerlar 60%/Momex 40% นิยมใช้ผลิตชั้นนอกสุดของชุดดับเพลิงมีความทนทานและต้านทานการไหม้เกรียมสูงถึง 300 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวมีความยืดหยุ่นอ่อนนุ่มแต่คงรูปได้เมื่อสัมผัสความร้อนสูง

ไม่ว่าจะเป็นชุดดับเพลิงชั้นนอกสุด ชั้นในสุดหรือชั้นไหนก็ตามล้วนแล้วแต่มีความสำคัญทุกๆ ชั้น การเลือกชุดดับเพลิงต้องเลือกชุดดับเพลิงที่มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากลเท่านั้น